Hướng dẫn làm Australian Federal Police Check tại Úc - cho hồ sơ di trú.
top of page
Tìm kiếm

Hướng dẫn làm Australian Federal Police Check tại Úc - cho hồ sơ di trú.

Đã cập nhật: 26 thg 7, 2021


Như chúng ta đã biết, Australian Federal Police certificate (viết tắt là AFP) là một loại giấy tờ không thể thiếu đối với các hồ sơ xin visa định cư tại Úc cũng như một số loại visa tạm trú khác như visa 408, 485, 476, 482 ...vv

Mình xin lấy ví dụ cụ thể như sau: Tên bạn trong hộ chiếu là: Nguyễn Thị Hồng Phúc.

Ngày tháng năm sinh: 1/1/1990

Trong Visa của bạn được cấp thì tên bạn thường được ghi là: Thi Hong Phuc NGUYEN


Để thực hiện thành công việc lấy được Australian Federal Police certificate các bạn nên chuẩn bị một số giấy tờ (không bắt buộc phải có tất cả) như dưới đây và thực hiện các bước cẩn thận hướng dẫn chi tiết phía dưới..

Các giấy tờ, tài liệu cần chuẩn bị sẵn với các bản scan màu rõ ràng dưới định dạng văn bản PDF hoặc hình ảnh dưới định dạng JPG hoặc TIF.

"Scan màu các giấy tờ thật rõ ràng dưới định dạng PDF, JPG hoặc TIF".

Để đáp ứng yêu cầu làm AFP thì bạn cần cung cấp các loại giấy tờ để đạt được 100 điểm theo thang điểm trong bảng dưới đây. Bạn chỉ cần đạt 100 điểm chứ không cần phải dư quá nhiều điểm vì nó cũng không có tác dụng gì.

Mình xin liệt kê một số loại giấy tờ và số điểm tương ứng mà bản thân mình nghĩ rằng người Việt Nam có thể dễ dàng cung cấp được. Tùy vào từng người cụ thể mà giấy tờ có thể cung cấp được thì các bạn chọn cho phù hợp và thuận tiện nhất nhé.

Bây giờ sau khi đã xác định các loại giấy tờ để đạt tối thiểu 100 điểm thì các bạn chuẩn bị sẵn tài liệu đó rồi chúng ta bắt đầu tiến hành nhé:


📌 Trước tiên truy cập website: https://afpnationalpolicechecks.converga.com.au/


Bước 1: Sau khi truy cập website sẽ hiển thị ra một bảng danh sách các giấy tờ và số điểm tương ứng cho mỗi loại giấy tờ đó. Chúng ta lưu ý là có 2 bảng danh sách tài liệu bao gồm: Primary Documents Secondary Documents thì tài liệu bạn cung cấp tối thiểu phải có một tài liệu thuộc danh sách Primary documents.

Trong ví dụ này mình chọn 2 loại tài liệu là: Foreign Passport (hộ chiếu Việt Nam) và Australian Driver License (bằng lái xe của Úc cấp). Các bạn có thể chọn hộ chiếu cùng loại tài liệu/ giấy tờ khác mà đảm bảo đủ 100 điểm và thuận lợi nhất cho bạn nhé.

Tick vào ô "I have scanned the identity documents specified above that will be loaded to my application" trước khi bước qua bước tiếp theo các bạn nhé. Các bạn tham khảo hình mình họa bên dưới nhé.


Bước 2: Nhấn nút "Next" chúng ta sẽ nhìn thấy các phần và điền thông tin như hình minh họa dưới đây:

“Lưu ý rằng Purpose of Check phải chọn Code 33 mới đúng nhé!”.

Bước 3: Nhấn nút "Next" chúng ta sẽ thấy mục 3.1 Applicant Consent. Ở phần này website đã tổng hợp thông tin quan trọng của cá nhân bạn mà bạn đã điền. Bạn cần xem kĩ các thông tin và nếu thấy đúng thí tick vào ô bên dưới cùng "By selecting this box you are acknowledging that you have read the above terms and conditions and are consenting to the Australian Federal Police to complete a National Police Check on your behalf" để xác nhận trước khi đi qua bước tiếp theo. Các bạn tham khảo hình mình họa bên dưới nhé.


Bước 4: Nhấn nút "Next" bạn sẽ thấy mục 4.1 Identification Documents. Đây là nơi mà bạn cần phải tải lên website các tài liệu mà bạn chuẩn bị và đã chọn ở bước 1.

Các bạn nhấn nút "Choose file" tất cả các tài liệu rồi cuối cùng nhấn nút "upload files" để tải tài liệu lên. Sau đó bạn nhấn vào ô có dòng chữ "I have uploaded 100 points of identification documents and have verified that these are the correct documents" trước khi bước qua bước tiếp bạn nhé. Các bạn tham khảo hình mình họa bên dưới nhé.


Bước 5: Nhấn nút "Next" bạn sẽ thấy mục 5.1 Applicant Details. Ở mục này các bạn cũng cần kiểm tra lại xem thông tin cá nhân, ngày tháng năm sinh, địa chỉ email xem đã chính xác chưa nhé. Nếu đúng hết rồi thì điền các thông tin ở phía dưới.

⚠️ Lưu ý:

- Mục Country of Birth: thỉnh thoảng vẫn có vài bạn làm ẩu nên điền là Australia mà thực tế bạn được sinh ra ở Việt Nam. Nếu bạn sinh ở nước khác ngoài Việt Nam thì bạn điền tên nước đó vào nhé.

- Mục câu hỏi về Australian Driver's Licence No (số bằng lái xe) và Issuing State (tiểu bang cấp bằng) nếu các bạn có thì điền vào, nếu không có thi bỏ trống nhé.

- Câu hỏi: "Have you ever been known by any other name (eg different given / middle names, maiden name, previous married name etc)?".

+/ Nếu bạn có tên trên các giấy tờ (hộ chiếu, bằng lái xe, bằng tốt nghiệp, thẻ ngân hàng ...) với thứ tự tên khác nhau hoặc bạn có thêm tên tiếng Anh (trên payslip, thư xác nhận công việc chỗ làm ...) thì bạn phải chọn YES nhé. +/ Nếu tên bạn tất cả đều trùng khớp trên tất cả giấy tờ thì chọn NO nhé.

👉 Nếu bạn chọn NO thì và nhấn nút "Next" để đi qua bước tiếp theo nhé.

👉 Nếu bạn chọn YES thì chúng ta sẽ nhìn thấy mục 5.2 Other Names.

Ở mục này chúng ta cần chú ý phần: Name Type. Ở đây có 2 lựa chọn là Former name hoặc Also known as.

Chúng ta cần hiểu:

- Former name: Tên cũ trước đây có trên giấy tờ nhưng sau đó đã đổi tên. Mình ví dụ một số phụ nữ kết hôn sau đó đổi tên sang họ chồng hoặc vì tên bất tiện mà họ đổi tên. Thông thường lựa chọn này là ít hơn.

- Also known as: Còn được biết là/ còn được gọi là. Với những bạn có tên có thứ tự không thống nhất, hoặc/ và có thêm tên tiếng Anh thì chọn lựa chọn này. Đa số là mọi người chọn lựa chọn này.

Ví dụ thực tế với tên: Nguyễn Thị Hồng Phúc như ở trên thì ngoài tên đã khai báo ở bước 2 bạn còn được biết đến với các tên sau: Phuc Hong Thi Nguyen, Phuc Nguyen, Phuc Thi Hong Nguyen, Lena Nguyen. Khi có nhiều tên các bạn nhấn chữ "Add more" để điền thêm các tên khác nhé. Các bạn tham khảo hình mình họa bên dưới nhé.

“Điền tên đúng cách, liệt kê tất cả các tên mà bạn có đặt biệt trên các giấy tờ kể cả tên tiếng Anh nếu có”.

Bước 6: Nhấn nút "Next" bạn sẽ thấy mục 6.1 Current Residential Address. Bạn điền địa chỉ bạn đang ở vào nhé, nếu bạn ở ngoài Úc thì nhớ chọn NO cho câu hỏi đầu tiên: Do you currently live in Australia?

Mục 6.2 Mailing Address of the Certificate: Nếu ở Úc các bạn tick vào lựa chọn: Same as Current Residential Address. Nếu các bạn ở ngoài Úc mà nhờ được người quen, bạn bè nhận để scan giúp thì điền thông tin địa chỉ ở Úc mà bạn bè, người quen cho để AFP được gửi về theo đường bưu điện bạn nhé. Hiện tại vì đại dịch Covid-19 nên nếu bạn đưa địa chỉ nhận AFP ở ngoài Úc thì rất lâu mới nhận được và có thể bị thất lạc nữa.

6.3 Previous Residential Address: Điền hết địa chỉ cư trú trong vòng 10 năm. Nếu địa chỉ lâu quá hoặc chuyển nhà quá nhiều lần thì theo ý kiến cá nhân của mình các bạn cứ cố gắng điền hết tất cả những chỗ mình nhớ thôi vì việc quên cũng là lẽ thường tình.


Bước 7: Nhấn nút "Next" bạn sẽ thấy mục 7.1 Confirm Details.

Đây là bước xem lại thông tin mà bạn đã cung cấp. Bạn đọc lại thật kĩ từ trên xuống xem thông tin của mình cung cấp đã chính xác chưa vì bất cứ sai lầm nào đều có thể phải trả giá bằng tiền 😀. Nếu thông tin đã chính xác bạn tick 2 ô xác nhận như hình ảnh minh họa bên dưới nhé.


Bước 8: Nhấn nút "Next" bạn sẽ thấy mục 8.1 Almost there.

Ở bước này bạn chỉ việc nhập thông tin thẻ ngân hàng và nhấn nút "Pay" sau đó thì nhấn tiếp nút "Confirm payment" các bạn nhé. Riêng phần này mình xin phép không làm mẫu kẻo mất tiền oan các bạn nha 😀. Sau khi thanh toán tiền thành công, cửa sổ sẽ hiện ra xác nhận quá trình đã hoàn thành và trên màn hình sẽ có thông tin mã số Reference Number. Mình đính kèm một mẫu được che thông tin cá nhân cẩn thận để các bạn tham khảo nhé.

“Sau khi nhấn nút submit nhớ chụp ảnh màn hình lại để lưu Reference Number để sử dụng nếu cần đề phòng hệ thống bị lỗi”.

Các bạn nên chủ động chụp ảnh lại màn hình này để lưu mã số này đề phòng hệ thống của cảnh sát bị lỗi không gửi receipt về email cho bạn. Ngay sau bước này bạn kiểm tra email kể cả hộp thư rác (spam) để lấy receipt. Trong trường hợp không nhận được cái hóa đơn này (receipt) các bạn cần liên lạc Australia Federal Police để hỏi thì liên lạc theo thông tin bên dưới kèm theo Reference Number các bạn nha.


📌 Thông tin liên lạc:

Telephone: 02 6140 6502 Fax: 1300 549 456

Mẫu hình hóa đơn (receipt) được gửi về email như hình bên dưới:

Vậy là toàn bộ quá trình apply cho Australian Federal Police certificate đã xong. Thông qua bài viết này, Review Úc chia sẻ các bước thực hiện hoàn toàn trực tuyến (online) để các bạn tham khảo, tránh sai sót phải làm lại tốt kém, thậm chí có thể dẫn tới hậu quả visa có thể bị từ chối.

Nếu các bạn thấy hữu ích vui lòng nhấn like và chia sẻ cho bạn bè để động viên tinh thần mình viết nhiều bài chia sẻ hơn nữa nhé. Cảm ơn các bạn đã theo dõi, chúc các bạn luôn vui vẻ và hạnh phúc!




9.215 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page